นำเข้าสินค้าจากจีน บนโลกของการทำธุรกิจ สิ่งที่จะเรียกว่าประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดนั้น คือความประทับใจของลูกค้า ที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบริการ จนสามารถทำให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นหรือรีวิวเชิงบวกต่อธุรกิจได้โดยสมัครใจ
รีวิวหรือความคิดเห็นของลูกค้าในยุคนี้ ถือมีประโยชน์ต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก มันแสดงถึงความรู้สึกส่วนลึกที่พวกเขามี หลังจากใช้บริการ ทำให้บริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนและธุรกิจต่างๆ สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาแก้ไข
โดยต่อไปนี้คือ ขั้นตอนการออกแบบแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าคนสำคัญ ช่วยรีวิวหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์และบริการ
- ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า
เช่น ใช้แพลตฟอร์มที่มีอยู่อย่างหลากหลายให้เป็นประโยชน์และถูกกลุ่ม แพลตฟอร์มจำนวนมาก อาจใช้เพื่อสำรวจผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า ลูกค้าเป้าหมาย ลูกค้าปัจจุบัน เช่น การสำรวจโอกาสจากการวิจัยตลาด สำรวจลูกค้าที่มีอยู่ และสำรวจจากความพึงพอใจของลูกค้า เป็นต้น
- ทำแบบหนึ่งต่อหนึ่ง
การสำรวจกับลูกค้าแบบตัวต่อตัว สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่อาจไม่ได้รับจากการสำรวจแบบออนไลน์ แต่ใช้เวลานานกว่าการสำรวจออนไลน์ ข้อเสียส่วนใหญ่ของการสำรวจออนไลน์คือผู้คนมักมองภาพในแง่ดีหรือพยายามตอบในสิ่งที่พวกเขาต้องการ หากแต่การสำรวจด้วยตนเอง ทำให้คุณสามารถอ่านภาษากาย ถอดรหัสการเปลี่ยนแปลงของน้ำเสียงและรับข้อมูลเชิงลึกผ่านคำถามได้ ทำให้ได้รับคำตอบที่ต้องการ
- ใช้กล่องคำติชมเว็บไซต์
กล่องคำแนะนำเว็บไซต์คล้ายกล่องคำแนะนำที่เห็นบนแคชเชียร์หรือเคาน์เตอร์เช็คเอาต์ที่ร้านค้าปลีกหรือร้านอาหาร ช่วยให้สามารถรวบรวมข้อเสนอแนะและวัดความเชื่อมั่นจากผู้เข้าชม ซึ่งบนเว็บไซต์ มีหลายวิธีในการขอคำติชม เช่น ป๊อบอัป, สไลด์โชว์, การแชทสด และแชทบอท โดยวิธีที่เลือก ขึ้นอยู่กับลูกค้าและตำแหน่งที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์
- ตรวจสอบกิจกรรมของผู้ใช้
มีซอฟต์แวร์ที่ใช้เพื่อดูว่าผู้เข้าชมโต้ตอบกับเว็บไซต์แบบเรียลไทม์ได้อย่างไร สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถ ‘สอดแนม’ สิ่งที่ผู้เยี่ยมชมทำบนเว็บไซต์โดยไม่ต้องถามผ่านการสำรวจ การโทร หรือข้อเสนอแนะ ข้อมูลที่เพียงพอช่วยให้สามารถจัดทำแผนแบบละเอียด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเกิดการเปลี่ยนบนเว็บไซต์
- ตรวจสอบความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย
วิธีสุดท้ายในการรวบรวมคำติชมที่มีค่า คือการติดตามความคิดเห็น การกดไลค์ และการแชร์ในช่องทางโซเชียลมีเดียเช่น Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram และ TikTok
การนำไปดำเนินการปฏิบัติ
เมื่อรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ต่อไปนี้เป็นการดำเนินการขั้นต่อไป
- ใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อให้แน่ใจว่าความคิดเห็นทั้งหมดอยู่ในที่เดียว
ควรรวบรวมข้อมูลให้มีการจัดเก็บไฟล์ไว้ในที่เดียว เช่น การใช้ซอฟต์แวร์อย่าง Zapier เพื่อกำหนดเส้นทางข้อเสนอแนะจากช่องทางหนึ่งไปยังฐานข้อมูลกลาง เป็นต้น
- แปลความคิดเห็นของลูกค้าเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงและประเด็นที่ต้องดำเนินการ
ยิ่งสามารถแปลความคิดเห็นของลูกค้าเป็นเรื่องราวได้มากเท่าไหร่ คุณและทีมงานจะยิ่งจดจำและลงมือทำได้มากขึ้นเท่านั้น เช่น สามารถจัดหมวดหมู่อัตโนมัติตามความคิดเห็นเชิงบวกและเชิงลบ จากนั้นสร้าง ‘เรื่องราวที่มีความสุข’ และ ‘เรื่องราวที่ไม่น่าจดจำ/ประสบการณ์เชิงลบ’
- จัดลำดับความคิดเห็นตามผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ
ไม่ใช่ความคิดเห็นทั้งหมดที่ต้องนำมาดำเนินการ ควรสร้างกระบวนการเพื่อให้ผลตอบรับแบบทดสอบเป็นไปตามเกณฑ์ต่อไปนี้
- ผลกระทบ : การเปลี่ยนแปลงจะมีผลกระทบขนาดใหญ่เพียงใดหากนำข้อมูลมาใช้งาน
- ความมั่นใจ : แบ่งระดับ 1 (ไม่มีความมั่นใจ) ถึง 10 (มั่นใจอย่างยิ่ง) มีความมั่นใจมากเพียงใดว่าการเปลี่ยนแปลงสามารถแก้ไขปัญหาได้จริงหรือไม่
- ใช้งานง่าย : มันยากแค่ไหนกับการเปลี่ยนแปลงที่จะดำเนินการ?
- กำหนด KPIs เพื่อให้ทีมมีความรับผิดชอบ
การกำหนด KPI (Key Performance Indicators) จะทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจ E-Commerce ของคุณมุ่งเน้นการพัฒนาลูกค้าได้อย่างแท้จริง
- วิเคราะห์ผลลัพธ์หลังจากใช้ความคิดเห็นใดๆ อาทิ
- ลูกค้ามีความสุขมากกว่านี้หรือไม่?
- พวกเขาทำการซื้อซ้ำอีกหรือไม่?
- การสูญเสียลูกค้าตอนนี้เป็นอย่างไร?
- อัตราการแปลงในร้าน E-Commerce พัฒนาขึ้นหรือไม่?
- ได้เห็นการพูดถึงในเชิงบวกมากขึ้นในโซเชียลมีเดียหรือไม่?
การรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ความคิดเห็นเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าจากจีนต้องอย่าพลาดนำข้อมูลที่มีค่าเหล่านี้ ไปใช้พัฒนาและปรับปรุงธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันแบรนด์สามารถใช้เคล็ดลับ ‘How To เพิ่มการรับรู้แบรนด์โดยใช้ Social Media!’ คลิกเลย