Shippingจีน ผลกระทบของ Covid-19 ต่อห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์

Shippingจีน ผลกระทบ COVID-19 shippingจีน Shippingจีน ผลกระทบของ  Covid-19 ต่อห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์                       COVID 19 768x402

Shippingจีน หากกล่าวถึงวิกฤตของ Coronavirus และโรค Covid-19 ในขณะนี้นั้น อาจเรียกได้ว่าส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของธุรกิจ

ทั้งระบบห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ หรือแม้แต่บริการ shipping จีน จนอาจกล่าวโทษได้ว่ามันเป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เกิดความอลหม่านและตื่นตระหนักให้กับผู้คนทั่วโลก

ปัจจุบัน พบว่ามียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรค Covid-19 ทั่วโลกเป็นจำนวนกว่า 121,564 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4,373 ราย ทั้งนี้ อิตาลีมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดรองจากจีน ตามด้วยอิหร่าน เกาหลีใต้ สเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี สหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร (ข้อมูล : มหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ วันที่ 14 มีนาคม 2020)

Only Logistics อ้างอิงจากข้อมูลของนักวิเคราะห์ชาวสวิส Allison Landry แพทย์อายุรกรรม และเป็น Managing Director ของ Northern Counties Health Care (NCHC) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลสุขภาพที่มีการติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของไวรัสโคโรนาและโรค Covid-19 อย่างเกาะติด โดย Landry แสดงความเห็นไว้ว่า

‘ด้วยกำลังการผลิตของจีนที่กำลังจะกลับมาสู่ออนไลน์อีกครั้ง แต่ก็อาจจะใช้ระยะเวลาเยียวยาในการเข้าสู่ระบบนานสักหน่อย เนื่องจากที่ผ่านมา Coronavirus กลายเป็นโรคระบาดร้ายแรงและมีการกระจายไปทั่วโลก ก่อให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานและได้ปรากฏขึ้นเป็นวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ ที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้’

อย่างไรก็ตาม ในวิกฤตที่เกิดขึ้น ก็ยังมีทางออกใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ เช่น ตลาดการขนส่งสินค้าทางอากาศและทางทะเลระหว่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ได้มีการคาดการณ์กันว่าปริมาณการขนส่งจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยประวิงเวลาการถดถอยของค่าระวางสินค้าที่เกิดขึ้นปลายปี 2018

ยิ่งไปกว่านั้น Allison Landry ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า มันอาจเร็วเกินไปที่จะระบุถึงผลกระทบเชิงลบ สำหรับการค้าโลกและการนำเข้าของสหรัฐฯ หรืออีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่าการขนส่งภายในประเทศอาจยังไม่ฟื้นตัวได้ดีนัก ซึ่งอาจนำไปสู่การนำเข้าหรือบริการ shippingจีน ที่ลดลง กลายเป็นความอ่อนแอที่ยาวนานสำหรับการขนส่งในประเทศโดยเฉพาะการขนส่งทางรถบรรทุก

นอกจากนี้ สถาบันการจัดการซัพพลาย (Institute for Supply Management หรือ ISM) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์กล่าวเพิ่มในรายงานไว้ว่า Coronavirus ได้สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากทำให้บริษัทเกิดความล่าช้าในการผลิต ใช้ระยะเวลายาวนาน มีข้อจำกัด และราคาที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องเลวร้ายสำหรับการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจีนไม่สามารถกลับมาสู่ช่องทางออนไลน์ได้ในเร็วๆ นี้

ในการประชุม LINK 2020 ที่จัดขึ้นโดย RILA (Retail Industry Leaders Association : สมาคมผู้นำอุตสาหกรรมการค้าปลีก) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ เมืองแดลลัส รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา Nick Fafoutis รองประธานอาวุโสฝ่ายขายและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ ธุรกิจขนส่งทางทะเลทั่วโลกหรือ CMA-CGM กล่าวอย่างชัดเจนว่า Coronavirus เป็นผลกระทบที่แท้จริงต่อการทำธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ หรือแม้แต่บริการ shippingจีน มันมีผลกระทบต่อการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญในปี 2020 

แม้วันเวลาผ่านไป แต่ความกังวลใจของประชาชนทั่วไปยังคงอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการที่ต้องเผชิญหน้ากับภาวะของความไม่แน่นอน ซึ่งมาพร้อมกับวิกฤตครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากน่านน้ำทะเลที่ใช้ในการขนส่งทางทะเล ซึ่งกว่าจะรูปเข้ารอยนั้น ก็อาจต้องใช้เวลานานในการฟื้นฟู และรอให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *