ชิปปิ้ง ธุรกิจนำเข้าสินค้าจากจีน ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหนจากเชื้อไวรัสโคโรนา Only Logistics มีข้อมูลใหม่มาอัพเดท
เดิมที น้อยคนนักที่จะรู้จักเมืองอู่ฮั่น เมืองที่เป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญและธุรกิจชิปปิ้งทางภาคกลางของจีน ซึ่งมีทำเลตั้งอยู่ลุ่มแม่น้ำแยงซี (Yangtze River) และฮันชุย (Hanshui River)
แต่ถึงวันนี้ คนทั้งโลกรู้จักอู่ฮั่นว่าเป็นเมืองจุดกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนา เชื้อไวรัสตัวร้ายที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคปอดอักเสบ แต่คร่าชีวิตผู้คนได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว
ด้านธุรกิจชิปปิ้ง ทางจีนได้เริ่มเก็บเรือสินค้าบางลำที่จะเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากทางจีนต้องการที่จะยับยั้งการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว
จางหยง กัปตันเรือลากจูงที่ท่าเรือง ได้กล่าวว่า “ยังไม่มีคำสั่งกลางในการหยุดเดินเรือ แต่มีมากกว่า 12 ลำที่ถูกเรียกเก็บในช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา เรือได้ถูกระงับไว้ที่แม่น้ำ นอกจากนี้ ยังมีคำเตือนเรื่องของสุขอนามัย ให้หมั่นล้างมือ อย่านำมือที่ล้างไม่สะอาดไปแตะที่ปาก และควรพบแพทย์ทันทีเมื่อเริ่มรู้สึกว่าไม่สบาย” สำหรับตัวเขาเองได้สวมหน้ากากทุกครั้ง แต่ผู้คนต่างหวาดกลัวและหวังว่าเมืองจะถูกปิดในไม่ช้า ทำให้ส่งผลเสียหายต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก กัปตันเรือกล่าวอย่างกังวลใจ
ผู้ประกอบการเรือในเมืองอู่ฮั่นให้ข้อมูลว่ามีเรือเข้ามาน้อยกว่าเรือที่ออกจากท่า ทำให้เกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้า อีกทั้งมีการหยุดชะงักของศูนย์การค้าในเมือง การขยายพื้นที่ปิดกั้นในภาคกลางของจีน ปักกิ่งหยุดรถไฟขาออกและเที่ยวบินจากอู่ฮั่น ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดไวรัสโคโรนา โดยประกาศดังกล่าวยังลุกลามไปยังเมืองใกล้เคียงอย่างหวงกัง (Huanggang) และเมืองเอ้อโจว (Ezhou)
ความพยายามที่จะแยกเชื้อไวรัสที่ฆ่าคนและได้พรากชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 17 คน ติดเชื้อมากกว่า 500 คน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการจำกัดและการเคลื่อนไหวของประชากร ไวรัสโคโรนาแสดงให้เห็นว่ามันสามารถโจมตีเศรษฐกิจของจีนและอุตสาหกรรมของจีนได้อย่างน่ากลัว
ปัจจุบัน อู่ฮั่น เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่มีประชากรมากถึง 11 ล้านคน เป็นท่าเรืออันสำคัญ ที่มีการจัดการตู้คอนเทนเนอร์ได้เกือบ 1.5 ล้านต่อปี พร้อมกับถ่านหินเหล็ก เหล็กกล้า น้ำมันดิบ และสินค้าปุ๋ยนับพันตัน ท่าเรือแห่งนี้ยังรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้เป็นหมื่นๆ คนต่อวันอีกด้วย
เมื่อสอบถามไปยังกลุ่มกิจการท่าเรืออู่ฮั่น ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ให้การดูแลท่าเรือแห่งนี้ ยังคงไม่ได้รับการตอบกลับ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ท่าเรือของหวงกัง ซึ่งห่างออกไปประมาณ 35 ไมล์ทางตะวันออกของอู่ฮั่น
พวกเขาได้รับการฉีดพ่นสเปรย์บางอย่างก่อนจะขึ้นไปอยู่บนเรือ ซึ่งมันมีความแออัดกันอย่างมาก เมื่อเรือยังจอดทอดสมออยู่กลางมหาสมุทรขนาดใหญ่ ลูกเรือได้ถูกขอให้อยู่บนเรือก่อนและกัปตันเรือได้สอบถามกับทางศุลกากรเกี่ยวกับการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันก่อนเข้าเทียบท่าเรืออย่างเป็นทางการ
ด้านบริษัทประกันเรือกล่าวว่า ท่าเรืออาจจะถูกกักกัน หากไวรัสมีการแพร่กระจาย นอกเหนือจากอันตรายที่เห็นได้ชัดในขณะนี้ การเจ็บป่วยที่ท่าเรือในพื้นที่ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ท่าเรืออาจทำการรายงานและปฏิบัติมาตรการกักกันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากท่าเรือ ในกรณีที่รุนแรงที่สุดของท่าเรือที่มีการแพร่ระบาด อาจถูกปิดไปพร้อมกัน
มีคำกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การระบาดจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อให้เจ้าของเรือสามารถพิจารณาให้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงสามารถกล่าวปฏิเสธที่จะจอดเทียบท่าเรือที่กำหนดปลายทาง เพื่อความปลอดภัยของลูกเรือได้
ทางด้านเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ในยุโรปและบริษัท Cosco Shipping Holdings ของจีนกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงการบริการของจีน แต่อาจมีความล่าช้าในการให้บริการ ที่ผ่านมา เช่น เส้นทางระหว่างโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น และอู่ฮั่น ล่าสุด ผู้ให้บริการขนส่งแก๊สบางรายได้ถูกระงับจากขนส่งไปเมืองอู่ฮั่นแล้ว
สำหรับ ท่าเรืออื่นๆ ของจีนนั้น ก็ได้ระงับการให้บริการเส้นทางเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นเส้นทางคมนาคมที่ต้องเดินทางผ่านเมืองอู่ฮั่น อย่างไรก็ตาม สำหรับการเดินทางขนส่งชิปปิ้งจีนมาไทยของ Only Logistics ได้เลื่อนการขนส่งสินค้าจากโกดังที่เมืองกว่างโจว จากเดิมจะเปิดทำการวันที่ 2 ก.พ. 63 เป็นวันที่ 10 ก.พ. 63 ทั้งนี้ ยังต้องจับตาดูสถานการณ์ของโรคระบาดโคโรนานี้ต่อไป จนกว่าจะมีการประกาศเปิดโกดังอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
อ้างอิงข้อมูล : https://on.wsj.com/3aST6X1