1688 เคล็ดลับ How To เพิ่มการรับรู้แบรนด์โดยใช้ Social Media!

1688 How To เพิ่มการรับรู้แบรนด์ 1688 1688 เคล็ดลับ How To เพิ่มการรับรู้แบรนด์โดยใช้ Social Media! How To                                                              onlylogistics 768x402

1688 ธุรกิจจะก้าวหน้าอย่างยั่งยืนได้อย่างไร คือการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักนั้นเป็นสิ่งจำเป็น หากต้องการขยายธุรกิจ

ยิ่งผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้สามารถขายสินค้าหรือบริการได้มากขึ้นเท่านั้น และปัจจุบัน โซเชียลมีเดีย ถือเป็นช่องทางอันยอดเยี่ยมในการเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์

Only Logistics มีข้อมูลจาก Statista ได้ทำนายว่า อาจมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียถึง 3.02 พันล้านคนทั่วโลกภายในปี 2021 ดังนั้น คุณจะทำอย่างไรให้ผู้คนหลายพันล้านทั่วโลก หันมาสนใจแบรนด์ของคุณ ไม่ใช่แค่มองผ่านมาแล้วผ่านไป ต่อไปนี้เคล็ดลับแนะนำจากเรา

  1. ใช้ภาพเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์

ส่วนใหญ่แล้วภาพมักจะดึงดูดผู้คนได้ดีกว่าข้อความ ข้อมูลจาก BuzzSumo ระบุว่า เมื่อโพสต์ภาพบน Facebook ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีส่วนร่วมมากขึ้นถึง 2.3 เท่า ซึ่งสูงกว่าโพสต์ที่ไม่มีรูปภาพ

  1. อย่าโพสต์เนื้อหาเดียวกันในทุกช่องทาง

หากต้องการแบ่งปันเนื้อหาของแบรนด์ลงในโซเชียลมีเดีย พยายามอย่าโพสต์เนื้อหาเดียวกันหรือเหมือนกันในแต่ละเว็บไซต์ เช่น 1688, Taobao และ Tmall หรือเว็บไซต์ของธุรกิจเอง รวมทั้งข้อความไม่ควรซ้ำกันหรืออย่าคัดลอกและวางโพสต์เดียวกันบนทุกแพลตฟอร์มที่มี

  1. แบ่งปันเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม

สร้าง Content ที่ยอดเยี่ยมและมีคุณค่าต่อผู้อ่าน ไม่ควรโฆษณาสินค้าจนเกินไป หรือ Tie-in จนดูยัดเยียด ควรพุ่งเป้าไปที่ Content ที่ช่วยแก้ปัญหาอะไรบางอย่าง หรือให้ความรู้ใหม่ๆ หากเนื้อหาที่โพสต์ออกไปมีคุณค่า เชื่อเถอะว่ามันจะถูกส่งต่อไปเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุดบนโลกออนไลน์

  1. การสร้างแบรนด์ที่สอดคล้องกับทุกช่องทางและเว็บไซต์ของบริษัท

การสร้างสไตล์ก็เหมือนกับการสร้างแบรนด์ กำหนดสีที่บริษัทหรือแบรนด์ใช้เพื่อสร้างแบรนด์ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าการสร้างแบรนด์นี้สอดคล้องกันในทุกไซต์ของโซเชียลมีเดีย รวมถึงเว็บไซต์และบล็อก ด้วยความสอดคล้องกันนี้ จะช่วยให้ผู้คนจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น และเพิ่มการเข้าถึงได้ดีขึ้นด้วย

  1. อย่าลืมติดแฮชแท็ก

แฮชแท็ก # เป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้อย่างอิสระ และช่วยขยายการเข้าถึงผู้คนบนโซเชียลมีเดียได้อย่างมหาศาล ดังนั้น แบรนด์จึงควรใช้แฮชแท็กเพื่อสร้างการจดจำและเพิ่มโอกาสในการมองเห็น

  1. ทำอินโฟกราฟิก

ผู้คนจำนวนมาก ชอบดูภาพมากกว่าอ่านข้อความ ด้วยเหตุนี้ อินโฟกราฟิกบนสื่อสังคมออนไลน์ จึงช่วยดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าข้อความหลายๆ บรรทัด ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะมีการแบ่งปันข้อมูลสูงด้วย

  1. ถามคำถามเพื่อเริ่มการสนทนา

โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำหรับการมีส่วนร่วมและการสนทนา สามารถตั้งคำถามไปยังผู้ติดตามของแบรนด์เพื่อเริ่มการสนทนาหรืออภิปรายในหัวข้อเฉพาะ ถือเป็นวิธียอดเยี่ยมช่วยดึงดูดผู้คนได้เป็นอย่างมากและหากว่าหัวข้อนั้นน่าสนใจ ก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนผู้ติดตามให้มากขึ้นด้วย

  1. สร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ

วิดีโอเป็นสื่อที่ใช้งานได้ดีกับโซเชียลมีเดีย หรืออาจจะดีกว่าอินโฟกราฟิก การสร้างวิดีโอสาธิตผลิตภัณฑ์แบบสั้น คลิปเคลื่อนไหวที่อธิบายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ฯลฯ ทำให้ผู้รับชมดูแล้วไม่เบื่อ อีกทั้งยังยินดีที่จะแบ่งปันวิดีโอไปบนช่องทางโซเชียลด้วย  ตัวอย่างวิดีโอแนะนำสินค้าที่น่าสนใจบนเว็บไซต์ 1688, Taobao และ Tmall

  1. ซื้อโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย

การโฆษณาเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ สามารถกำหนดเป้าหมายตามพื้นที่ภูมิศาสตร์ ประชากร หรือลักษณะอื่นๆ บนช่องทางโซเชียลมีเดียที่แบรนด์ใช้ มันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงมากในการดึงดูผู้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้รู้จักกับแบรนด์ของคุณ

  1. ตอบสนองต่อคอมเม้นต์อย่างรวดเร็ว

ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นเชิงบวกหรือเชิงลบ แบรนด์ต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพราะความคิดเห็นเชิงลบอาจแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว พอๆ กับการแสดงความคิดเห็นเชิงบวก

  1. สร้างโปรไฟล์ / หน้าไบโอของแบรนด์ด้วยความระมัดระวัง

เป้าหมายหลักของการตลาดโซเชียลมีเดียคือการโน้มน้าวผู้คนให้มองหาสินค้าหรือบริการของแบรนด์และเกิดการซื้อในที่สุด หน้าโปรไฟล์คือจุดสำคัญที่เชื่อมต่อสื่อโซเชียลมีเดียไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ ทำให้ผู้บริโภคหรือผู้ที่อาจเป็นลูกค้าเป้าหมายในอนาคตสามารถดูผลิตภัณฑ์และหวังว่าจะซื้อสินค้าเหล่านั้น ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้าโปรไฟล์ของแบรนด์สวยงามและดึงดูดสายตา มีข้อมูลทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการ เพื่อนำทางไปยังเว็บไซต์หรือช่องทางการติดต่อของแบรนด์ได้

  1. หลีกเลี่ยงการล้อเล่นกับคู่แข่งของแบรนด์

การกระทำเช่นนี้ทำให้ดูไร้สาระและดูไม่เป็นมืออาชีพ จากรายงานของ Sprout Social ระบุว่า 67% ของผู้บริโภครู้สึกว่ามันเป็นเรื่องน่ารำคาญ เมื่อบริษัทต่างๆ สร้างความสนุกสนานล้อเลียนคู่แข่งบนโซเชียลมีเดีย

  1. หลีกเลี่ยงการเมืองและศาสนา

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง แม้จะไม่มีการบอกกล่าวใดๆ ก็ตาม ควรอยู่ห่างจากการเมืองและศาสนาในโซเชียลมีเดีย จากข้อมูลของ Sprout Social เผยว่า ผู้ซื้อส่วนใหญ่พบว่ามันเป็นเรื่องน่ารำคาญมาก เมื่อแบรนด์มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการเมืองบนโซเชียลมีเดีย

นอกจากสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักแล้ว เคล็ดลับอีกอย่างคือ ‘การสร้างธุรกิจให้เป็นมืออาชีพด้วยคลังสินค้าออนไลน์ (Fulfillment)’ คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *